UBND huyện Hớn Quản liên tiếp ra 2 văn bản nhắc nhở, cảnh báo về tình trạng sốt đất sân bay Bình Phước khu vực khảo sát mở rộng sân bay Téc Ních. Nhiều chuyên gia, nhà đầu tư có kinh nghiệm chỉ ra bài học sốt đất ảo từ nhiều sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Phan Thiết (Bình Thuận)

Giá đất được đẩy lên cao, tự ý san lấp phân lô

Xã An Khương và xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản đang là điểm nóng về đất đai của tỉnh Bình Phước trong khoảng một tuần nay, sau khi có thông tin lãnh đạo địa phương khảo sát vị trí lập dự án sân bay lưỡng dụng Téc Ních. Hiện tại, Téc Ních là sân bay quân sự do Bộ Quốc phòng quản lý có diện tích khoảng 100 ha. Thủ tướng đã ủng hộ chủ trương cho Bình Phước mở rộng sân bay này lên khoảng 400 – 500 ha, trở thành sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Mọi thứ mới chỉ dừng lại ở chủ trương.

Tuy nhiên ngay sau khi lãnh đạo tỉnh Bình Phước và huyện Hớn Quản đi khảo sát thực tế, giá đất khu vực này đã được môi giới, đối tượng đầu cơ trong và ngoài tỉnh đẩy lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế, UBND huyện Hớn Quản ghi nhận. Huyện cho rằng “cơn sốt ảo về đất nền” đang diễn ra phức tạp ở các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã có đất nông nghiệp tách khỏi lâm nghiệp như Minh Đức, Đồng Nơ, Tân Hiệp, An Phú, Minh Tâm. 

Cũng theo huyện này, một số người tự ý san ủi xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch; đầu tư hệ thống vỉa hè, đường điện hạ thế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt… Ngoài ra còn có hiện tượng giới thiệu, quảng cáo, rao bán các khu đất nền, đất sào không hợp pháp trên mạng xã hội; phát tờ rơi, thông qua các dịch vụ môi giới bất động sản. Bên rao bán hứa hẹn các khu đất này sẽ được nhà nước công nhận có đường giao thông, được chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở và sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Trước tình hình trên, UBND huyện Hớn Quản khuyến cáo người dân cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số cò đất, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo như đã nêu. Đồng thời, người dân không nên mua đất khi chưa có pháp lý rõ ràng, đặc biệt với đất lâm nghiệp, đất tự ý san lấp, phân lô, mở đường… Khi có nhu cầu giao dịch đất, người dân liên hệ Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc UBND xã, thị trấn để tìm hiểu thông tin. UBND huyện khẳng định kiên quyết không công nhận, cập nhật các tuyến đường tự mở để phân lô, bán nền trái quy định vào quy hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND huyện cũng giao Chủ tịch UBND xã, thị trấn tổ chức cắm biển cảnh báo, tuyền truyền cho người dân được biết tại các khu vực có dấu hiệu san lấp, phân lô, tách thửa trái quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, UBND huyện cũng yêu cầu UBND các xã Tân Lợi, An Khương quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu vực sân bay, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại khu vực sân bay Téc Ních. Đồng thời, UBND xã tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không để các đối tượng cơ hội đất đai lôi kéo, xúi dục bán đất dẫn đến không còn đất để sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo…

Bài học từ các… “cơn sốt”

Hiện tượng sốt đất sân bay Bình Phước , không phải địa phương đầu tiên sốt đất sân bay dù dự án mới chỉ ở giai đoạn lên phương án. Trước đó, cơn sốt đất tương tự cũng xảy ra khi có tin về dự án sân bay ở Ứng Hòa, Hà Nội (trong năm 2020) hay Phan Thiết, Bình Thuận (trong năm 2019). Tại Ứng Hòa, dự án mới chỉ dừng lại ở mức đề xuất bố trí sân bay thứ 2 trong vùng Thủ đô Hà Nội nhưng đủ để thị trường “dậy sóng”, giá đất tăng theo ngày.  Tại xã Thiện Nghiệp, nơi sẽ xây dựng sân bay Phan Thiết, lúc cao điểm, giá cũng được đẩy từ 1-2 tỷ đồng/ha lên 10-15 tỷ đồng/ha tùy vị trí. 

Thực tế, dự án sân bay Phan Thiết vẫn đang “dậm chân tại chỗ”, dự kiến khởi công năm 2015 nhưng đến nay vẫn là bãi đất hoang. Còn sân bay Ứng Hòa vẫn trong diện cân nhắc, bởi theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt thì có tới 4 phương án được đưa ra nghiên cứu. Ngoài Ứng Hòa (Hà Nội), danh sách còn sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh đi thực tế và ghi nhận vào cuối tuần trước, giao dịch mua bán vẫn còn nhưng đã giảm sức “nóng”. Ông Chánh đánh giá cơn sốt chỉ dựa trên thông tin ban đầu mà không phân tích, đánh giá đúng tiềm năng, bản chất nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều lô đất được ghi nhận tăng giá không lý do từ 1 tỷ đồng lên 3,4 tỷ đồng chỉ trước và sau Tết nguyên đán, điều này dễ dẫn đến tình trạng “bong bóng”. 

Với quan sát của bản thân, ông Chánh nhận thấy nhiều nhà đầu tư F0 (mới đầu tư hoặc tìm hiểu thị trường) có mặt ở Hớn Quản, phần vì tò mò, phần vì lòng tham – muốn mua lướt sóng, đặt cọc sang tay kiếm tiền trong ngày. Tuy nhiên, rủi ro thanh khoản cũng như pháp lý… luôn trực chờ, nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản chỉ ra “chiêu bài” đẩy giá là tạo sốt mua đất giá rẻ phù hợp thị trường lúc chưa có tin, sau đó có tin thì tạo “sóng” lần một bằng cách bán một ít rồi mua lại ngay. Tới “sóng 2”, nhóm này nâng giá, bán một ít rồi mua lại. Cuối cùng, bán giá gấp 3 lần. Thời gian diễn ra ngắn, chỉ khoảng 10 ngày.  Ông Quang cho rằng từ những bài học nhỡn tiền về sốt đất sân bay Phan Thiết hay cơn sốt Bình Ba (Bà Rịa – Vũng Tàu), nhà đầu tư nên tránh xa Hớn Quản.

Theo NDHhttps://ndh.vn/bat-dong-san/sot-dat-san-bay-binh-phuoc-chinh-quyen-lien-tuc-canh-bao-nha-dau-tu-can-tinh-tao-1286441.html